วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

ปลาแรด

ปลาแรด
 

Jump to: navigation, search
ภาพ:แรด.jpg
ปลาแรด

[แก้ไข] ปลาแรด

ชื่อไทย
          แรด เม่น มิ่น
ชื่อสามัญ
          GIANT GOURAMI
ชื่อวิทยาศาสตร์
          Osphronemus goramy
ถิ่นอาศัย
          ในแม่น้ำและหนองบึงที่มีทางน้ำติดต่อกันกับแม่น้ำ ภาคกลางพบที่แก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรีและในลำน้ำเจ้าพระยาและสาขา ทางภาคใต้เรียกกันว่า “ปลาเม่นหรือปลามิ่น” พบในลำน้ำตาปีและสาขา
ลักษณะทั่วไป
          เป็นปลาขนาดใหญ่ที่สุดในวงศ์ปลาหมอ ปลาทุกชนิดที่อยู่ในวงศ์นี้จะต้องมีอวัยวะพิเศษเพื่อช่วยในการหายใจ จึงสามารถอาศัยอยู่ในน้ำที่มีออกซิเจนต่ำๆ ได้ ปลาแรดมีรูปร่างด้านข้างแบนส่วนกว้างของลำตัวมีขนาดไล่เลี่ยกับความยาว หัวเล็ก ไม่มีหนวด กระดูกแก้มมีของเป็นจักร เมื่อเอามือจับจะรู้สึกสาก ลักษณะของเกล็ดคล้ายเกล็ดปลาหมอ ครีบหลังและครีบก้นมีก้านเป็นหนามแข็ง ครีบอกมีขนาดเล็ก ก้านครีบเดี่ยวอันหน้าและครีบอกเปลี่ยนรูปเป็นระยางค์ยาว ปลาแรดมีสีสันแตกต่างกันตามขนาดและอายุของปลาคือ ขนาดเล็กความยาว 5-7 ซม. ลำตัวมีสีม่วงปนเหลือง และมีแถบสีดำข้างละ 8 แถบ มีจุดสีดำที่โคนหางข้างละจุด เมื่อปลามีขนาดใหญ่ขึ้นสีของลำตัวตอนบนจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลด้านล่างเป็นสี ขาวเงินแกมเหลือง การวางไข่ของปลาชนิดนี้แตกต่างไปจากปลาชนิดอื่น กล่าวคือ มันจะใช้กิ่งไม้ ก้านไม้และวัตถุอื่นๆ มาสร้างรังคล้ายรังนก ไข่ของปลาชนิดนี้มีขนาดใหญ่ มีไขมันมาก ลอยน้ำ
การสืบพันธุ์
          ปลาแรดในแม่น้ำจะวางไข่ในช่วงฤดูแล้ง ส่วนปลาแรดในหนองบึง และบ่อสามารถแพร่พันธุ์ได้ตลอดทั้งปี โดยปลาจะวางไข่มาก ช่วงเดือนกุมภาพันธ์-กันยายน นอกจากการสอบถามผู้ที่ทำการเพาะพันธุ์ปลาแรด พบว่าปลาแรดที่เพาะขยายพันธุ์ในบ่อซีเมนต์จะวางไข่ได้นานกว่า ปลาแรดที่เพาะในบ่อดิน ปลาแรดเป็นปลาที่มีพฤติกรรมยึดครองพื้นที่และสร้างรังวางไข่ โดยปลาตัวผู้จะเริ่มสร้างรังตามคันบ่อโดยนำหญ้าและวัชพืชน้ำขนาดเล็กๆ มาสานเป็นรูปทรงกลมหรือทรงกระบอกมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 30-40 เซนติเมตร มีลักษณะคล้ายรังนก ภายนอกมีลักษณะหยาบ แต่ด้านในเป็นโพรงบุด้วยรากหรือพันธุ์ไม้น้ำอ่อนนุ่ม เมื่อตัวผู้สร้างรังได้ประมาณ 2 ใน 3 ส่วนของรัง ตัวผู้จะออกไปเลือกจับคู่กับตัวเมียที่มีไข่แก่ให้เข้ามาช่วยสร้างรังต่อจน เสร็จ โดยจะใช้เวลาสร้างรังประมาณ 4-7 วัน รังที่สร้างเสร็จแล้วจะมีปากรังอยู่ด้านล่าง ปากรังมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 10 เซนติเมตร จากนั้นตัวผู้จะเริ่มการผสมพันธุ์บริเวณใต้รัง โดยใช้ลำตัวรัดรอบส่วนท้องของตัวเมียพร้อมกับปล่อยน้ำเชื้อผสมกับไข่ ไข่ปลาแรดมีไขมันมากจะลอยเข้ารัง เมื่อตัวเมียวางไข่หมดท้อง ตัวผู้จะไล่ออกไปแล้วดูแลไข่ต่อไป
อาหารธรรมชาติ
          กินพืชแทบทุกชนิด
สถานภาพ (ความสำคัญ)
          เป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจ

 

 
Thailand Web Stat    Hosted by kapook.com

ไม่มีความคิดเห็น: