วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

การ เพาะพันธุ์ปลา

ก่อนปล่อย ปลา 1 สัปดาห์ ปรับสภาพน้ำด้วย *จุลินทรีย์หน่อกล้วยสูตรขยาย ขนาดบ่อดิน1ไร่ใช้จุลินทรีย์หน่อกล้วยสูตรขยาย 5 ลิตร ในช่วงที่ปล่อยปลาอย่าปล่อยลงบ่อทันทีให้ค่อยๆเติมน้ำจากบ่อผสมในถุง เป็นการปรับสภาพให้ปลาคุ้นเคยกับน้ำในบ่อ และหลังจากปล่อยปลาแล้วควรปรับสภาพน้ำด้วยจุลินทรีย์หน่อกล้วยสูตรขยายต่อ อีกเดือนละ 1 ครั้ง
การให้อาหารปลาหลังจากที่ปล่อยปลาลงบ่อ ให้ผสมอาหารปลากับ**ฮอร์โมนไข่ให้ปลากินตามปริมาณ ดังนี้
ฮอร์โมนไข่ 2 ช้อนแกง
น้ำสะอาด 0.5 ลิตร
อาหารปลา 10 กิโลกรัม
ผสมฮอร์โมนไข่กับน้ำสะอาดในภาชนะให้เข้ากัน แล้วนำไปคลุกเคล้ากับอาหารปลา ตากแดดให้แห้ง แล้วนำไปหว่านให้ปลากิน
ประโยชน์
- ช่วยให้ปลาเจริญเติบโตเร็ว เช่น ปลาดุก,ปลานิลใช้เวลาเลี้ยงเพียง 3 เดือน สามารถจับปลาออกขายได้ (เฉลี่ยน้ำหนักปลาดุก 3-4 ตัว/กก.)
- สร้างภูมิคุ้มกันโรค ช่วยให้ปลาแข็งแรง ไม่เป็นโรค
- เนื้อปลานุ่ม มีรสชาติอร่อย ไร้ไขมัน

*การทำจุลินทรีย์หน่อกล้วย(สูตรขยาย) เตรียมส่วนผสมและมีวิธีการทำดังนี้
- จุลินทรีย์หน่อกล้วย(หัวเชื้อ) จำนวน 20 ซีซี ( หน่อกล้วยใบธงสูง 1 เมตรทั้งเหง้า ต้นไม่ต้องล้างสับละเอียด 30 ก.ก.+กากน้ำตาล 10 ก.ก.หมักในถังปิดฝา 7 วัน คนเช้า-เย็น คั้นเอาแต่น้ำ)
- กากน้ำตาล(หรือน้ำตาลปีบ) จำนวน 1 กก.
- น้ำเปล่า จำนวน 20 ลิตร
หมักส่วนผสมทั้งหมดนาน7 วัน คั้นเอาแต่น้ำจึงนำไปใช้

**การทำฮอร์โมนไข่ เตรียมส่วนผสมและมีวิธีการทำดังนี้
-ไข่ไก่สด 5 กิโลกรัม
- กากน้ำตาล 5 กิโลกรัม
- ยาคูลท์ 1 ขวด ( 80 ซีซี)
- แป้งข้าวหมาก 1 ลูก
วิธีทำ
1. ตอกไข่ แล้วบดให้ละเอียดทั้งเปลือกเทลงถังหมัก
2. เทกากน้ำตาล ยาคูลท์ และแป้งข้าวหมากบดละเอียดตามxxxส่วนลงไปในถังหมักด้วยและคนให้เข้ากัน
3. ปิดฝาให้สนิท หมักทิ้งไว้นาน 14 วัน เก็บรักษาไว้ในที่ร่มอากาศสามารถถ่ายเทสะดวก
4. หมั่นคนทุกวัน เช้า-เย็น หลังจากครบ 14 วันสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้

 




 

คลิ๊กที่ภาพ

การ เพาะพันธุ์ปลา ปลาแรดสามารถวางไข่ได้ตลอดปี แต่จะมีไข่สูงในช่วง 7 เดือน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ - สิงหาคม ปลาแรดจะสร้างรังวางไข่ การเพาะพันธุ์จึงควรใส่ฟางหรือหญ้าเพื่อให้ปลาแรดนำไปใช้ในการสร้างรัง รังจะมีลักษณะคล้ายรังนกและจะมีฝาปิดรัง ขนาดรังโดยทั่ว ๆ ไปมีเส้นผ่าศูนย์กลางยาว 1 ฟุต ใช้เวลาสร้างประมาณ 1 สัปดาห์ การเพาะพันธุ์โดยวิธีธรรมชาติในบ่อดิน บ่อเพาะพันธุ์ควรเป็นบ่อขนาดใหญ่ 1-2 ไร่ อัตราการปล่อยปลาตัวผู้ต่อตัวเมีย 1 : 2 จำนวน 100-150 คู่/ไร่ แม่ปลาขนาด 3 กิโลกรัมจะมีไข่ระหว่าง 2,000 - 4,000 ฟอง
การเตรียมบ่อเพาะพันธุ์ บริเวณพื้นบ่อมีสภาพเป็นโคลน ให้มีหญ้าและพันธุ์ไม้น้ำขึ้นหนาสักหน่อย พร้อมทั้งหากิ่งไผ่ ผักให้จมอยู่ในน้ำเพื่อใช้เป็นที่สร้างรังพ่อแม่ปลาจะคอยระวังรักษาลูกอ่อน อยู่ใกล้ ๆ รังและจะพุ่งเข้าใส่ศัตรูที่มารบกวนอย่างเต็มที่ หรืออาจใช้คอกที่สร้างขึ้นบริเวณตลิ่งที่เป็นคุ้งของลำแม่น้ำที่ไม่ไหล เชี่ยวมากใช้เพาะปลาแรดเช่นเดียวกับการเพาะในบ่อ
การฟักไข่ ไข่ปลาแรดเป็นประเภทไข่ลอย (มีลักษณะกลมสีเหลืองอ่อนมีไขมันมาก กลิ่นคาวจัด ไม่มีเมือกเหนียว ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 มิลลิเมตร) เมื่อปลาแรดวางไข่แล้วนำรังที่มีไข่ขึ้นมาแล้วคัดเฉพาะไข่ดี ควรช้อนคราบไขมันออกมิฉะนั้นแล้วจะทำให้น้ำเสียและปลาติดเชื้อโรคได้ง่าย ต่อจากนั้นรวบรวมไข่ใส่ถังส้วมทรงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร ระดับน้ำประมาณ 30-50 ซม. ให้เครื่องเป่าอากาศเบา ๆ เพื่อเพิ่มออกซิเจนและใส่พืชน้ำ เช่น ผักบุ้ง เพื่อช่วยในการดูดซับไขมันและให้ลูกปลาได้ยึดเกาะ หรือฟักไข่ในบ่อนุบาลหรือฟักในกระชังผ้าโอล่อนแก้ว กระชังมีรูปร่างสี่เหลี่ยมขนาด 2x1x0.5 ใช้หูเกี่ยวหรือโครงเหล็กถ่วงที่พื้นเพื่อให้กระชังตึงคงรูปอยู่ได้ใน ระหว่างการฟักควรเพิ่มอากาศหรือน้ำลงในกระชังเพื่อไล่ไขมันที่ติดมากับไข่ ออกได้มากที่สุด ไข่จะฟักออกเป็นตัวอ่อนภายใน 18-36 ชั่วโมง ที่อุณหภูมิ 20-30o เซลเซียส เมื่อออกจากไข่ใหม่ ๆ ตัวอ่อนจะลอยหงายท้องอยู่และยึดติดกับพืชน้ำ ลูกปลาจะเริ่มกินอาหารในวันที่ 5-7 โดยให้ไข่ชง อายุ 7-10 วัน ให้ไข่แดงต้มสุกละลายน้ำ ช่วงที่ให้ไข่เป็นอาหาร ควรให้ทีละน้อยในบริเวณที่ลูกปลารวมเป็นกลุ่ม อายุ 10-15 วัน จึงให้ไรแดง ลูกปลาแรดจะมีลักษณะคล้ายตัวเต็มวัย เมื่ออายุได้ 4 เดือน
การอนุบาล
บ่ออนุบาลลูกปลาควรมีขนาด 400-800 ตารางเมตร โดยปล่อยในอัตรา 100,000 ตัว/ไร่ ส่วนบ่อซีเมนต์ 5 ตัว/ตารางเมตร ในช่วง 10 วันแรกที่ลงบ่อดินให้ไรแดงเป็นอาหารและ 10 วันต่อมาให้ไรแดงและรำผสมปลาป่นอัตราส่วน 1: 3 สาดให้ทั่วบ่อ หลังจากนั้นจึงเปลี่ยนเป็นอาหารต้มหรืออาหารเม็ดลอยน้ำวันละ ประมาณ 3-5 เปอร์เซ็นต์ อนุบาลจนกระทั่งลูกปลามีขนาด 3 นิ้ว เพื่อนำไปเลี้ยงเป็นปลาขนาดตลาดต้องการต่อไป ลูกปลา 1 เดือน จะมีขนาดยาวประมาณ 1 ซม. เดือนที่ 2 จะมีความยาว 2-3 ซม. ซึ่งจะเป็นขนาดลูกปลาที่นำไปเลี้ยงเป็นปลาโตต่อไป
แหล่งพันธุ์ปลาแรด
เนื่องจากการเพาะพันธุ์เพื่อจำหน่ายลูกยังมีไม่มาก ส่วนใหญ่จะรวบรวมลูกปลาจากธร
 


กลับขึ้นด้านบน





สวัสดีครับเห็นด้วยครับที่จะเพาะพันธุ์ปลาแรด เพื่อจำหน่ายเพราะราคาดีมากครับและตลาดมีความต้องการสูงครับ แต่ขอเพิ่มเติมครับ การฟักไข่ปลาแรดต้องคำนึงถึงคุณภาพน้ำและปริมาณอ๊อกซิเจนในน้ำครับ
 


กลับขึ้นด้านบน





ถ้าต้องการเลี้ยงเพื่อเพาะพันธุ์สามารถขอคำ ปรึกษาได้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดจังหวัดชัยนาท สอบถามทางโทรศัพท์หมายเลข 0-5642-6523
 




 Posted : 2009-07-12 09:59:02   IP : (113.53.163.33)

ดูรายละเอียดได้ในเว็ปนี้นะคะ เกี่ยวกับการเลี้ยงปลาแรด
http://www.nicaonline.com/new-87.htm

ไม่มีความคิดเห็น: