วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

วัชพืชอาหารชั้นดี


รู้ไว้ก่อนเลี้ยง : วัชพืชอาหารชั้นดี "ปลาแรด" (3)
ทีนี้มาว่ากันถึงการอนุบาลลูกปลาแรด ซึ่งบ่ออนุบาลลูกปลา ควรมีขนาด 400-800 ตารางเมตร โดยปล่อยในอัตรา 1 แสนตัวต่อไร่ ส่วนบ่อซีเมนต์ 5 ตัวต่อตารางเมตร ในช่วง 10 วันแรกที่ลงบ่อดินให้ไรแดงเป็นอาหาร 10 วันต่อมาให้ไรแดงและรำผสมปลาป่น อัตราส่วน 1 ต่อ 3 สาดให้ทั่วบ่อ
หลังจากนั้นจึงเปลี่ยนเป็นอาหารต้มหรืออาหารเม็ดลอยน้ำ วันละประมาณ 3-5 เปอร์เซ็นต์ ต้องอนุบาลจนกระทั่งลูกปลามีขนาด 3 นิ้ว เพื่อนำไปเลี้ยงเป็นปลาขนาดตลาดต้องการต่อไป ซึ่งลูกปลา 1 เดือนจะมีขนาดยาวประมาณ 1 เซนติเมตร เดือนที่ 2 จะมีความยาว 2-3 เซนติเมตร ซึ่งจะเป็นขนาดลูกปลาที่นำไปเลี้ยงเป็นปลาโตต่อไป
แต่เนื่องจากขณะนี้การเพาะพันธุ์ปลาแรดเพื่อจำหน่ายลูกยังมีไม่มาก ส่วนใหญ่จะรวบรวมลูกปลาจากธรรมชาติมากกว่า ทำให้เกษตรกรที่สนใจอยากจะเลี้ยงปลาชนิดนี้ ค่อนข้างมีปัญหาในเรื่องพันธุ์ปลา
ส่วนการเลี้ยงที่นิยมของเกษตรกรนั้น จะมี 2 ลักษณะคือ การเลี้ยงในบ่อดินและการเลี้ยงในกระชัง ซึ่งการเลี้ยงปลาแรดในบ่อดินนั้นจะมีอัตราปล่อย 1 ตัวต่อตารางเมตร ขนาดบ่อที่ใช้เลี้ยง 1-5 ไร่ จะใช้เวลาเลี้ยง 1 ปี ปลาจะมีน้ำหนัก 1 กิโลกรัม
การเลี้ยงในบ่อดินนั้นสามารถปล่อยปลาแรดลงเลี้ยงรวมกับปลากินพืชอื่นๆ ได้ ถ้าให้ดีในบ่อจะต้องมีพืชน้ำหรือวัชพืชขึ้น เพื่อให้ปลาแรดกินและเป็นการทำความสะอาดบ่อไปในตัว เพราะปลาชนิดนี้ชอบกินพืชน้ำ ไข่น้ำ แหน ผักพังพวย ผักบุ้ง เศษอาหารที่เหลือจากโรงครัว แมลงในน้ำ ตัวหนอน ไส้เดือน และปลวก เป็นอาหาร
แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่เลี้ยงปลาชนิดนี้เพื่อความสวยงาม โดยจะนิยมเลี้ยงในบ่อซีเมนต์หรือตู้กระจกที่ไม่กว้างนัก เพราะปลาแรดสามารถปรับตัวให้มีชีวิตอยู่ในที่แคบได้ แต่มีอัตราการเจริญเติบโตค่อนข้างช้า นอกจากเลี้ยงในบ่อดินแล้ว ยังนิยมเลี้ยงในกระชัง อย่างที่แม่น้ำสะแกกรัง จ.อุทัยธานี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำจะนิยมเลี้ยงปลาชนิดนี้กันมาก
จะเห็นได้ว่า ปัจจุบันการเลี้ยงปลาแรดในกระชังได้รับความนิยมมากขึ้น แต่ส่วนใหญ่มักจะเปลี่ยนจากกระชังไม้มาเป็นกระชังเนื้ออวน ซึ่งเหมาะสมกับภาวะปัจจุบันที่ขาดแคลนไม้ในการสร้างกระชัง ดังนั้นการเตรียมสถานที่เลี้ยงปลาในกระชังจะต้องสร้างแพ พร้อมทั้งมุงหลังคากันแดด
โดยแพที่สร้างใช้ไม้ไผ่มัดรวมกันและเว้นที่ตรงกลางให้เป็นช่องสี่เหลี่ยมเพื่อนำกระชังตาข่ายไปผูก โดยกระชังตาข่ายนั้นจะมีขนาดกว้าง 3 วา ยาว 6 วา ลึก 1.8 เมตร ซึ่งกระชังขนาดดังกล่าวสามารถเลี้ยงปลาแรดขนาด 3 นิ้ว ได้ถึง 3,000 ตัว



ไม่มีความคิดเห็น: