วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

เลี้ยงปลาแรด

นายณรงค์  เรียนรอบกิจ
เกษตรกรดีเด่น  สาขาอาชีพเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด

ประวัติ
         
อายุ  43 ปี
ที่อยู่  บ้านเลขที่ 10 หมู่ 1 ตำบลดอนแฝก อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม 73120
จบการศึกษาสูงสุด  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนงิ้วรายบุญมีรังสฤษดิ์ สมรสกับนางโนรี สายสุดใจ มีบุตรชาย 1 คน

ผลงานดีเด่น
            
           
นาย ณรงค์ เรียนรอบกิจ หลังจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้วได้ออกมาช่วยบิดา มารดาประกอบอาชีพค้าขาย (ข้าวเปลือก ข้าวสาร ผลไม้ มูลสัตว์) และอาชีพประมงน้ำจืด รายได้พอยังชีพไปวันๆ หนึ่ง ทำให้ไม่สามารถเรียนต่อในระดับสูงได้ และยังมีน้องเรียนอีก 4 คน ทำให้มีรายจ่ายมาก ซึ่งนายณรงค์ ประกอบอาชีพทำการประมงโดยการใช้อวนล้อมปลาจากธรรมชาติในแม่น้ำท่าจีน ที่มีกรรมวิธีและขั้นตอนหลายอย่างที่ยุ่งยาก เช่น วิธีการใช้อวนล้อมปลา จะต้องมีความชำนาญมาก เกี่ยวกับการดูน้ำว่าน้ำนั้นจะลงแห้งขอดตลิ่งเมื่อใด ต้องรู้ว่าเป็นข้างขึ้นหรือข้างแรม ซึ่งในเดือนหนึ่งๆ จะทำการจับปลาได้ 12 วัน ปลาที่จับได้มีหลายชนิด เช่น ปลาเค้า ปลาชะโด ปลากราย ปลาดุก ปลาช่อน ปลาแรด และปลาบู่ ฯลฯ ปัญหาที่พบก็คือ ปลาบู่มักติดอวนค่อนข้างมาก แต่ยังไม่สามารถหาที่จำหน่ายได้ ไม่มีตลาดรองรับ เพราะคนไทยถือว่าเป็นปลาในตำนานพื้นบ้านไม่มีผู้นิยมบริโภคมากนัก จึงได้เก็บรวบรวมไว้ในกระชัง
           
           
ในปี พ.ศ. 2516 จึงได้เริ่มนำปลาบู่ที่รวบรวมไว้มาเลี้ยในกระชัง โดยนำลูกกุ้ง ลูกปลา มาเป็นอาหารของปลาบู่ ซึ่งในสมัยนั้นการเลี้ยงปลาบู่ในกระชังเป็นการเลี้ยงแบบง่ายๆ โดยการเลี้ยงในระยะแรกประสบปัญหาปลาบู่ทยอยตายลงเรื่อยๆ ได้หาทางแก้ปัญหาการตายของปลา แต่ยังไม่สำเร็จ ปลาที่ได้จากการจับจากแม่น้ำท่าจีนมีมาใหม่เพิ่มขึ้นทุกวัน จึงหาทางติดต่อตลาดจำหน่ายปลาบู่ไปตามตลาดต่างๆ ในกรุงเทพฯ จนไปได้ตลาดรับซื้อปลาสดที่เรียกว่าฮกเกี้ยนนวนคร รับซื้อในราคาที่สูงเป็นที่น่าพอใจ นายณรงค์ เรียนรอบกิจ ได้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมที่ไม่ให้ปลาบู่ตาย โดยใช้เวลาศึกษาค้นคว้าอยู่ถึง 4 ปี จึงประสบความสำเร็จในการเลี้ยงปลาบู่ ซึ่งต่อมาในปี พ.ศ. 2521 ราคาปลาบู่ดีขึ้นทำให้มีกำลังใจ และความพยายามในการเลี้ยงปลาบู่ให้มากขึ้น
           
           
ในปี พ.ศ. 2528 ได้นำปลาแรดที่จับได้จากแม่น้ำท่าจีน ที่รวบรวมไว้มาเลี้ยงและเพาะพันธุ์ ซึ่งการเพาะพันธุ์ปลาแรดใช้วิธีธรรมชาติ โดยการนำพ่อแม่พันธุ์ไปเลี้ยงไว้ในบ่อในอัตรา 200 คู่ ต่อเนื้อที่ 1 ไร่ เพื่อให้ผสมพันธุ์กันเอง เมื่อเพาะพันธุ์ได้แล้วจึงได้นำลูกปลามาเลี้ยงในบ่อดินและกระชัง ซึ่งใช้เวลาในการเลี้ยงประมาณ 10-12 เดือน จึงสามารถนำออกจำหน่ายได้ แต่ประสบปัญหาตลาดที่ไม่มีรองรับ จึงได้นำออกจำหน่ายแก่ชาวบ้านวันละเล็กละน้อย ต่อมาจึงมุ่งขายตามร้านอาหารเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง พอคนเริ่มสนใจจึงได้รวมตัวกับชาวบ้านในเขตพื้นที่อำเภอนครชัยศรี สามพรานและพื้นที่ใกล้เคียงร่วมกันเพาะเลี้ยงปลาแรดมากขึ้น
           
           
ใน ปี พ.ศ. 2532-2534 ปลาแรดได้รับความนิยมจากตลาดมากขึ้น จนกลายเป็นปลาเศรษฐกิจ จำหน่ายได้ราคาสูง ทำให้มีผู้เลี้ยงปลาแรดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งคุณณรงค์ได้ให้การแนะนำการเลี้ยงแก่ผู้มาขอคำปรึกษาทุกราย นอกจากนี้ยังได้ช่วยในการหาตลาดรับซื้อปลาแรดแก่ผู้เลี้ยงรายอื่นๆ ด้วย โดยการรวบรวมปลาจัดส่งให้ตามร้านอาหาร ภัตตาคาร และผู้จัดโต๊ะจีน
           
           
ในปี พ.ศ. 2538-2543 จากการที่นายณรงค์ ได้พัฒนาการเลี้ยงปลาบู่และปลาแรดมาจนประสบความสำเร็จในการเลี้ยง และสามารถหาตลาดซื้อปลาชนิดอื่นๆ มาเลี้ยงและหาตลาดจำหน่ายซึ่งได้แก่ ปลาจาระเม็ดน้ำจืด ปลากดคัง ปลากดเหลือง
.

            
            จากการฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ในการประกอบอาชีพและความสำเร็จที่ได้รับจากการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด ทำให้คุณณรงค์ เรียนรอบกิจ มีฐานะมั่นคง มีประสบการณ์และความรู้ เป็นที่ยอมรับทั้งภาครัฐ เกษตรกรบริเวณใกล้เคียง และสถาบันการศึกษาต่างๆ สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่แก่ผู้ที่สนใจ ทั้งเกษตรกรและนักเรียน นักศึกษา รวมทั้งยังเป็นวิทยากรบรรยาย นอกจากนี้ได้สละเวลาทุกวันพุธของสัปดาห์เป็นวันหยุดทำการ เพื่อที่จะสะดวกในการให้คำปรึกษา ปัญหาการจัดการการดูแลรักษาแก่ผู้เลี้ยงปลารายอื่นๆ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น และยังเป็นที่ปรึกษาของบริษัทผู้ผลิตอาหารสัตว์จากประเทศสหรัฐอเมริกา เช่น บริษัทคาร์กิลล์ และบริษัทเบทาโกร อโกรกรุป จำกัด (มหาชน) กับยังเป็นจุดสาธิตของทางราชการ โดยเฉพาะกรมประมงทางด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ นอกจากนี้ยังได้ช่วยเหลือผู้ที่ตกงานหรือยากจนโดยการจัดหางานให้ทำเพื่อ เลี้ยงครอบครัว และได้สนับสนุนทางด้านกีฬาโดยมอบอุปกรณ์กีฬาให้แก่ชุมชนอีกด้วย

            จากประวัติและผลงานที่ประสบผลสำเร็จทั้งในด้านการเลี้ยง การเพาะขยายพันธุ์ และในการด้านการตลาด ตลอดจนความเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของนายณรงค์ เรียนรอบกิจ จึงสมควรได้รับการยกย่อง ให้เป็นเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ สาขาอาชีพการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดประจำปี 2543 เพื่อเป็นเกียรติประวัติในการประกอบอาชีพต่อไป
.

 

ไม่มีความคิดเห็น: